Monday, 29/11/2021 - 09:44|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Lão Hộ

Đồ dùng và sử dụng đồ dùng dạy học

                    Đồ dùng và sử dụng đồ dùng trong dạy học

Đây là một vấn đề mà tôi tâm đắc trong buổi sinh hoạt chuyên môn ngày 17/3/2021. Chuyên đề dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Buổi SHCM hôm đó có 17 giáo viên (tổ 2&3; Tổ1; Các đồng chí GV chuyên tổ 4&5trong trường), HS lớp 3B tham gia; Người dạy cô Hà Thị Kim Khoa, dạy bài: Cá; Môn: Tự nhiên xã hội lớp 3.

Lớp họ khang trang sạch sẽ hơn những ngày thường nhưng trên khuôn mặt các em có vẻ tò mò, ngỡ ngàng: Hôm nay lớp mình đông các thầy cô đến thế? Rồi được sự giới thiệu của cô Khoa cả lớp hát vang bài “Cá vàng bơi” lúc này các em như hiện lên một niềm vui, một tâm trạng rất tốt bước vào những điều thú vị của bài học.

(Ảnh 1: Học sinh hát bài: Cá vàng bơi )

        Một câu hỏi được cô giáo đặt ra: Bài hát nói về con vật gì? Các em thi nhau đáp: Cá vàng.Tiết học được bắt đầu bằng câu hỏi: Loài cá có những bộ phận nào? Cả lớp tích cực ghi lại những hiểu biết vốn có của mình.

(Ảnh 2: Học sinh cảm nhận và ghi lại các bộ phận của cá)

Sau đó, các em nối tiếp nêu để các bạn cùng tham khảo cá có đầu, mình, mắt, vây, đuôi, xương, râu,... Rồi tiếp đó hàng loạt các câu hỏi thắc mắc mà các em đặt ra: Có phải là cá có đầu không?; Có phải cá có vây không?; Có phải cá có mắt không?....

(Ảnh 3: Học sinh thắc mắc)

         Lúc này cô Khoa lại băn khoăn: Làm thế nào để biết được bây giờ? Nhiều học sinh đã mạnh dạn đưa ra cách giải quyết các câu hỏi đó: Thưa cô xem con cá ạ! Thưa cô hỏi người lớn. Thưa cô xem ti vi, xem tranh con cá ạ,… Rồi cô cùng các em học sinh lựa chọn cách quan sát con cá thật.

          Lúc này các em vỡ òa lên thích thú khi các em được tận mắt quan sát một số loại cá thật. Học sinh cùng nhau chia sẻ yêu cầu: Con cá có những bộ phận chính nào? Các em rất say sưa quan sát các bộ phận của con cá. Nhờ đâu mà các em lại có tinh thần học tập hăng say vậy? Đó chính là sự chuẩn bị đồ dùng chu đáo của giáo viên và đồ dùng đảm bảo tính cụ thể, tính thẩm mĩ đã thu hút các em vào hoạt động tìm tòi, nghiên cứu. Đúng vậy đồ dùng học tập có vai trò rất quan trọng đối với học sinh mà đặc biệt là các em học sinh tiểu học từ đồ dùng các em thấy rõ các bộ phận của con cá mà con cá thật hàng ngày các em đã nhìn thấy nhưng không biết tên gọi các bộ phân bên ngoài của con cá là gì?

(Ảnh 4: HS cùng quan sát và ghi lại kết quả quan sát)

      Theo dõi quá trình quan sát của HS để tìm ra các bộ phận bên ngoài của cá. Tôi có suy nghĩ làm thế nào để phát huy được tối đa tác dụng của những con này. Các em phải mạnh dạn hơn, tự tin hơn khi quan sát như trao đổi với bạn, hỏi bạn, đố bạn tìm và chỉ các bộ phận bên ngoài của cá, trao đổi cá để được quan sát các bộ phận bên ngoài của nhiều loại cá hơn.

 Các em cùng nhau quan sát, cùng nhau ghi lại kết quả quan sát thay vì một em chỉ cầm bút ghi kết quả quan sát.

  Kết thúc hoạt động quan sát, các em cùng nhau chia sẻ kết quả quan sát được.

Các em mạnh dạn tự tin chia sẻ kết quả quan sát của nhóm, trao đổi, đối chiếu kết quả của các nhóm, lớp.

(Ảnh 5: Học sinh cùng nhau trao đổi kết quả quan sát)

        Trong dạy học việc chuẩn bị đồ dùng dạy học là một vấn đề không thể thiếu, nhưng lập kế hoạch cho việc sử dụng đồ dùng vào lúc nào và làm thế nào để phát huy hết tác dụng của đồ dùng lại là nghệ thuật mà chúng ta cần phải quan tâm. Để người học chiếm lĩnh được kiến thức, kỹ năng và phát huy được hết năng lực, phẩm chất.

                                                                  Lão Hộ, ngày 20 tháng 3 năm 2021

                                                                                                                                                                                   Người viết

 

                                                                                           

                                                                                                                                                                                 Hà Thị Tươi

 

 

 

 

 

Tác giả: Hà Thị Tươi
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 11 : 192
Năm 2021 : 1.714