Monday, 29/11/2021 - 09:16|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Lão Hộ

Dạy học phát huy năng lực, phẩm chất cho học sinh

Dạy học phát huy năng lực, phẩm chất cho học sinh

Người ta vẫn nói rằng “Nghề dạy học” là nghề đẹp nhất, nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý. Với trái tim hồng rực cháy cùng niềm đam mê và sức trẻ, tôi tin rằng không chỉ riêng tôi mà dưới mái trường Tiểu học & THCS Lão Hộ ngày ngày vẫn có bao trái tim đang hòa nhịp với tình yêu nghề cháy bỏng, với khát vọng lớn lao để xây dựng thêm nhiều đóa hoa thơm, quả ngọt cho đời. Với mục tiêu, lý tưởng rõ ràng, chuyên môn nhà trường luôn quan tâm đến chất lượng dạy và học của thầy và trò, có những đổi mới về phương pháp giảng dạy, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy từ các đồng nghiệp khác trong và ngoài trường. Từ khi về trường, tôi nhận thấy công tác chuyên môn của trường được quan tâm thường xuyên. Những buổi sinh hoạt chuyên môn không chỉ đơn thuần là những tiết dạy thông thường mà đó còn là những bài học kinh nghiệm đắt giá. Và thật vinh dự khi được tham dự tiết sinh hoạt chuyên môn trường dạy theo phương pháp bàn tay bột tại Tiểu học & THCS Lão Hộ, do đồng chí Hà Thị Kim Khoa giảng dạy tiết Tự nhiên và xã hội, bài “Cá” vào ngày 17 tháng 3 năm 2021.

 Theo thường lệ, buổi sinh hoạt chuyên môn trường sẽ bắt đầu từ 14 giờ 00 phút.Sự nhiệt tình của các đồng chí giáo viên như tiếp thêm sức mạnh và tạo nguồn động lực lớn cho cô và trò lớp 3B hoàn thành tiết học.Trên khuôn mặt các em thể hiện rõ sự tự tin như thể các em sắp được khẳng định bản thân mình trước các thầy cô giáo. Các em mang đến không khí khẩn trương ngay từ đầu tiết học và dường như tư thế sẵn sàng, sự vui mừng tiếp nhận tri thức, tiếp nhận món quà mới với hơi thở mới được thể hiện rõ trong từng học sinh. Các thầy cô giáo ở xung quanh như bao bọc các em, truyền hơi ấm, ngọn lửa tình thương để các em có thể tiếp thu bài một cách được trọn vẹn. Cả thầy và trò hòa quyện làm một, tất cả như cùng thưởng thức một món ăn tinh thần, ai cũng được tham gia, ai cũng được thưởng thức. Và phải kể đến tầm quan trọng của người bếp trưởng, người đã đem đến món ăn tinh thần này. Sự thành công của món ăn không những cần sự khéo léo của người đầu bếp tài ba mà còn cần sự kết hợp hài hòa của những gia vị phù hợp. Và chính các em học sinh, các thầy cô giáo đến dự là những gia vị đắt giá giúp món ăn thêm ngon, ngọt và đậm đà.

(Ảnh 1: Học sinh khởi động hăng hái theo bài hát.)

Vậy là người đầu bếp bắt đầu công việc của mình. Tuân theo đúng công thức chế biến, cô Hà Thị Kim Khoa đã có khâu chuẩn bị nguyên liệu hết sức tỉ mỉ, cẩn thận và công phu. Điều đó thể hiện sự chu đáo và kĩ lưỡng. Trước khi bắt đầu tiết học, học sinh được khởi động bằng việc hát và nhảy theo bài hát. Có thể nói, khởi động là một trong những phần khá quan trọng, quyết định đến sự thành công của tiết học. Và cô giáo đã khéo léo đưa ra câu hỏi liên quan đến nội dung bài học, vừa khơi dậy trí tò mò, vừa hướng các em tập trung vào chủ đề chính, điều này đã tạo mắt xích liên kết chặt chẽ trong suốt quá trình học tập.

Tiết học diễn ra theo đúng các bước của phương pháp bàn tay nặn bột. Câu hỏi lớn được đưa ra. Học sinh nhắc lại câu hỏi như một lần khắc sâu nội dung các em cần phải tìm hiểu.

Tiếp theo các em được trình bày hiểu biết của mình vào vở xoay quanh câu hỏi lớn được đưa ra. Việc đưa ra hiểu biết của mình như một kĩ năng không thể thiếu cho việc chế biến một món ăn ngon. Lúc này các em vào vai như những nhà văn chuyên nghiệp, sự miệt mài viết lách để cho ra những sản phẩm giá trị và đây là sản phẩm trí tuệ của các em: 

 

(Ảnh 2, 3: Hình ảnh học sinh cặm cụi trình bày hiểu biết và sản phẩm trí tuệ của các em)

Tri thức luôn là bất tận và con người luôn muốn chiếm lĩnh nó nhưng trong sâu thẳm, nó vẫn ẩn chứa bao điều bí ẩn. Và nhiều câu hỏi thắc mắc được các em đưa ra vô cùng thú vị với mong muốn được chia sẻ, giải đáp và làm dày thêm vốn kiến thức của mình. Sự tinh tế của giáo viên lúc này là không phải cô ghi hết những điều mà học sinh thắc mắc, thay vào đó là sự chắt lọc ý kiến bám sát vào nội dung chính của bài học. Với phương pháp bàn tay nặn bột, học sinh suy nghĩ và đưa các phương án giải quyết những thắc mắc đó. Tôi nhận thấy các em như những nhà nghiên cứu khoa học thực sự, không những tìm hiểu qua tranh ảnh, qua thực tế, qua phương tiện truyền thông ở nhà, qua bố mẹ, người thân và các thầy cô giáo mà các em còn biết lựa chọn phương pháp tối ưu nhất cho mình ở tại thời điểm học tập đó là qua sách giáo khoa và tranh ảnh mà các em đã chuẩn bị.

(Ảnh 4: Hình ảnh các em đưa ra câu hỏi thắc mắc)

Để giúp học sinh đi đúng hướng và có những câu trả lời đa dạng, một lần nữa được thể hiện trong khâu chuẩn bị chu đáo của cô. Học sinh được làm việc theo nhóm để quan sát vật thật đó chính là các loài cá mà cô Hà Thị Kim Khoa đã chuẩn bị. Tiết học thực sự thành công khi các em đã biết làm việc cộng tác, giúp đỡ nhau để hoàn thành nhiệm vụ.

(Ảnh 5: Hình ảnh học sinh đang quan sát các loài cá.)

(Ảnh 6: Hình ảnh học sinh đang thảo luận nhóm.)

(Ảnh 7: Hình ảnh giáo viên quan sát các nhóm thảo luận.)

Có lẽ rằng để hình thành được một thói quen nào đó thì nó phải được rèn luyện thường xuyên và liên lục hằng ngày.Kết quả của việc làm ấy của cả cô và trò được thể hiện trong thời khắc này.Các em biết lắng nghe khi bạn trình bày và chủ động chia sẻ, nói cho nhau nghe về sản phẩm mình vừa làm được một cách tích cực ngay sau khi hoàn thành phiếu học tập.

(Ảnh 8: Hình ảnh học sinh lắng nghe và chia sẻ khi bạn trình bày.)

Cách trình bày sản phẩm không những đã khiến tôi mà còn khiến các thầy cô giáo khác cảm thấy các em như những nhà thuyết minh tài ba hay như những nhà khoa học với kiến thức uyên thâm của mình trình bày trước mọi người.Không hề có sự mất tự tin trong giọng nói, thay vào đó là sự mạnh dạn trình bày sản phẩm của mình một cách tự nhiên và đầy thuyết phục. Không chỉ là sự thuyết trình theo một hướng, ở đây các em có sự giao lưu, đặt câu hỏi cho nhau để hoàn thiện thêm bài tập và làm rõ thêm những vấn đề còn thắc mắc. Cách đối đáp và chia sẻ tập trung đúng vào trọng tâm khiến tôi cảm thấy các em thật sự có hiểu biết sâu rộng đến chủ đề mà mình đang nghiên cứu.

Như vậy chính học sinh là người tự nghiên cứu và trả lời những câu hỏi mà mình băn khoăn. Giáo viên như người hướng dẫn giúp các em đi đúng hướng.Phương pháp dạy học này đã hướng học sinh vào trung tâm, tạo cơ hội để học sinh là người thực sự được học và tìm tòi, là người luôn chủ động và tích cực giải quyết vấn đề mình còn băn khoăn.Sau khi vấn đề được giải quyết giáo viên là người hướng dẫn kết luận và hợp thức hóa kiến thức. Điều này giúp học sinh chắc chắn hơn về nội dung mình thảo luận trước đó.

Tiết học kết thúc đọng lại trong tâm trí các em học sinh là niềm vui thích bởi các em được thưởng thức một món ăn tinh thần ý nghĩa. Thông qua tiết học, các em nắm được kiến thức về chủ đề bài học được sâu chuỗi qua từng hoạt động học, biết yêu thương, biết bảo vệ các loài động vật sống dưới nước.Từ đó hình thành cho tình yêu thương động vật, yêu thương muôn loài và cũng chính là yêu thương bản thân mình hơn. Tình cảm ấy sẽ được thể hiện qua những việc làm thiết thực hằng ngày, từ những cử chỉ nhó bé là yêu thương, chăm sóc các loài vật có ích và giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Như thế, qua mỗi bài học, học sinh lại được bồi đắp thêm những điều bổ ích để áp dụng vào cuộc sống.Chiếm lĩnh tri thức luôn là những điều tuyệt vời trên chặng đường học tập ấy.

Tiết học cũng để lại bao cung bậc cảm xúc cho các thầy cô giáo đến dự.Là một giáo viên trẻ - đồng chí Hà Thị Kim Khoa có nhiều điều đáng để tôi học tập. Sự quan tâm, nhẹ nhàng trong lời nói, cử chỉ, sự chuyên nghiệp,sự chu đáo trong việc chuẩn bị bài, sự nhiệt tình và tỉ mỉ trong việc rèn thói quen, nền nếp cho học sinh - thật đáng ngưỡng mộ. Tôi thích cách các em chú ý, lắng nghe đồng chí giảng, thích cách các em giơ tay trình bày ý kiến - chuẩn mực như chính đồng chí vậy.

Và để buổi sinh hoạt chuyên môn được trọn vẹn thì việc chia sẻ, rút kinh nghiệm từ những đồng nghiệp sẽ thực sự là một việc làm ý nghĩa.Các thầy cô nhanh chóng di chuyển về phòng họp - nơi có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc lấy minh chứng.

Sau khi lấy được minh chứng, đồng chí Hà Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học & THCS Lão Hộ chủ trì cuộc họp. Lần lượt các ý kiến chia sẻ được đưa ra.Những ý kiến đóng góp được tập trung trên tất cả các khía cạnh.Sau tiết dạy, nhiều giáo viên đều cảm nhận thấy sự thành công và học tập được cách tổ chức giờ dạy và các hoạt động. Các thầy cô đều cảm thấy hài lòng trong khâu chuẩn bị bài chu đáo và sự linh hoạt trong việc xử lý tình huống. Bên cạnh đó, cũng có những đóng góp, chia sẻ của các thầy cô.Có lẽ rằng những lời chia sẻ thật lòng sẽ là những kinh nghiệm đắt giá cho tất cả các thầy cô. Sau mỗi tiết sinh hoạt chuyên môn như vậy, chúng ta lại có thêm những kinh nghiệm giảng dạy cho bản thân, khiến bản thân thêm hoàn thiện và chau chuốt hơn. Việc làm này thật ý nghĩa cho một giáo viên mới vào nghề như tôi.

Buổi sinh hoạt chuyên môn khép lại là những nụ cười phấn khởi trên khuôn mặt của cả thầy và trò Tiểu học & THCS Lão Hộ. Những lời động viên của Ban giám hiệu gửi tới các thầy cô nhà trường đã làm việc với tinh thần khẩn trương, hiệu quả, và đã đưa ra những lời chia sẻ mang tính xây dựng và học tập, chắc chắn rằng những tiết học của đồng chí sẽ ngày càng hoàn thiện và hiệu quả hơn nữa.

                                                         Lão Hộ, Ngày 24 tháng 3 năm 2021

                                                                                

          

                                                                                                                                                                 Nguyễn Thị Ngọc Ánh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Nguyễn Thị Ngọc Ánh
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 11 : 192
Năm 2021 : 1.714