Monday, 29/11/2021 - 08:55|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Lão Hộ

Bài viết môn Mĩ thuật

Mĩ thuật nơi truyền cảm hứng sáng tạo, ước mơ và hành động

 

Giáo dục mĩ thuật trong trường học nói chung cũng như  trường TH và THCS Lão Hộ nói riêng đóng một vai trò rất quan trọng bởi giáo dục mĩ thuật không chỉ khuyến khích sự sáng tạo của học sinh mà còn góp phần vào sự phát triển đặc điểm và năng lực xã hội của học sinh;

Đối với những em học sinh Tiểu học thì việc học mĩ thuật là điều không thể thiếu,  thông qua các tiết đó các em được trải nghiệm, được sáng tạo, được khám phá và tiếp xúc với các nội dung vô cùng thiết thực, ý nghĩa, gần gũi với chính các em từ chủ đề đến chất liệu sáng tạo nên sản phẩm;

Giáo dục thẩm mĩ, tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc làm quen, cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, của đời sống và vẻ đẹp của các sản phẩm mĩ thuật;

                                               

 

H1 Sản phẩm sáng tạo từ lá cây

Từ đôi bàn tay khéo léo và dưới sự hướng dẫn của thầy, cô giáo, các em đã tự tạo nên sản phẩm đẹp mắt chất liệu từ thiên nhiên gần gũi.Từ đó cung cấp cho các em những hiểu biết ban đầu về môn mĩ thuật, hình thành và củng cố các kĩ năng cần thiết để học sinh hoàn thành bài tập trong chương trình;

Sau mỗi một bài học mĩ thuật các em được bồi dưỡng năng lực quan sát, từ những hình ảnh thực tế và trực quan sinh động, không những vậy khả năng phân tích cũng dần được hình thành và phát triển. Môn học mĩ thuật không đơn thuần chỉ là sáng tác tranh, hay sản phẩm tạo hình mà nhiều kĩ năng được hình thành cho các em;

Hoạt động vẽ theo âm nhạc, thực hành sáng tạo đã hình sẽ giúp hình thành kĩ năng vận động cho các em từ khối 1 đến khối 5 phát triển từ đơn giản đến cơ bản và phát triển sâu, rộng hơn;

 

H 2 Hoạt động thực hành

Từ những nét vẽ mềm mại, mảng màu sắc nét tươi sáng một phần nào đó đã thể hiện được suy nghĩ cũng như khả năng sáng tạo của các em. Không những vậy môn học còn giúp các em hình thành phát triển ngôn ngữ từ hoạt động chia sẻ và đánh giá sản phẩm;

Các em có thể học được nhiều từ mới về màu sắc, hình dáng cũng như hành động khi vẽ hay tham gia các hoạt động mỹ thuật khác. Khả năng thuyết trình tự tin hơn ngôn ngữ phong phú hơn, đặc biệt hình thành khả năng tự tin nói trước đám đông;

H 3- Hoạt động chia sẻ sản phẩm

Việc vẽ tranh, nặn hình đất sét, xâu chuỗi hạt kích thích phát triển tư duy về thị giác, không gian. Kiến thức về hội họa, như hiểu biết về những biểu tượng khả năng tư duy hình tượng được hình hành , đặc biệt quan trọng để giúp các em trong tương lai không xa có thể trở thành người tiêu dùng thông minh trong thế giới có rất nhiều  những thương hiệu, logo quảng cáo;

Khi các em được khuyến khích thể hiện bản thân, mạnh dạn khám phá, thử nghiệm những điều mới trong khi học mĩ thuật, chúng sẽ phát triển kỹ năng tìm tòi, đổi mới, điều cực kỳ quan trọng khi chúng trở thành người lớn. Xã hội ngày nay cần những người luôn suy nghĩ, cải tiến, tìm tòi những điều mới mẻ. Từ đó luôn đòi hỏi khả sáng tạo của các em;

 

                                                  H 4 Sản phẩm tạo hình 3D

H5 Bài vẽ: Chơi với chấm

Chúng ta đang sống trong một xã hội đa dạng về văn hóa. Thông qua các tác phẩm nghệ thuật, trẻ có thể hình thành nhận thức và hiểu biết về văn hóa. Trẻ được tìm hiểu và trải nghiệm về văn hóa Việt Nam và thế giới thông qua những chủ đề thú vị và bổ ích. Mỗi chủ đề về quê hương, đát nước các em có cơ hội nhớ lại và nêu được những cảnh đẹp nơi em ở, từ đó các em tự nêu được những việc cần làm để thể hiện tình yêu quê hương.

 

Mĩ thuật là môn học nghệ thuật không giống môn học khác như Toán, Tiếng Việt… Tuy nhiên đậy là môn học hội tụ rất nhiều các yếu tố mà học sinh cần trau dồi cho chính mình để phát triển toàn diện hơn.

Là một giáo viên dạy học mĩ thuật ở cấp Tiểu học bản thân tôi luân luân đặt ra mục tiêu giáo dục thẩm mĩ là chính, giúp học sinh tiếp xúc, làm quen, cảm nhận, thưởng thức và bằng kiến thức, kinh nghiệm của bản thân thể hiện cái hay, cái đẹp trong thiên nhiên, trong cuộc sống; đồng thời vận dụng những hiểu biết về cái đẹp vào sinh hoạt, học tập hàng ngày. Góp phần tạo dựng môi trường thẩm mĩ cho xã hội…

Ngày nay, khoa học kỹ thuật phát triển, đời sống xã hội được nâng cao nên nhu cầu về thẩm mĩ và cái đẹp của chúng ta cũng được nâng lên giá trị mới. Chính vì vậy mà môn học mĩ thuật ở trường  học nói riêng và các hoạt động mĩ thuật trong cuộc sống  nói chung đang ngày được quan tâm nhiều hơn và chú trọng đặc biệt.

Một kiến trúc sư, nhà thiết kế, một họa sĩ hay đơn giản là nghệ nhân tạo hình cũng có thể đó là ước mơ của các em. Với một học sinh ở độ tuổi Tiểu học thì  mong muốn rất lớn của một giáo viên ở các em là “Học mĩ thuật biết áp dụng mĩ thuật vào cuộc sống hằng ngày từ một hành động nhỏ nhất”. /.

                                                             Người viết bài

 

 

 

                                                               Ngô Thị Hằng

                                                                                         

 

Tác giả: Ngô Thị Hằng
Nguồn: Trường TH&THCS Lão Hộ
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 11 : 192
Năm 2021 : 1.714