Friday, 06/08/2021 - 07:42|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Lão Hộ

Âm nhạc với sự phát triển nhân cách của học sinh

 

Âm nhạc là một trong những bộ môn nghệ thuật phổ biến nhất và là một món ăn tinh thần không thể thiếu của con người hiện nay. Đặc biệt hơn âm nhạc có tác động lớn đến quá trình hình thành cũng như phát triển của con người. Âm nhạc làm cho con người ta vơi đi nỗi buồn, giải toả đi sự căng thẳng mệt mỏi và mang lại niềm vui cho con người. Chẳng ngôn ngữ nào êm dịu và trầm lắng bằng ngôn ngữ của thi ca. Chẳng có âm điệu nào thiết tha, da diết bằng cung thanh, cung trầm của khúc nhạc.

19 năm tôi gắn bó với nghề dạy học, là cô giáo dạy môn Âm nhạc tôi cảm thấu được tầm quan trọng của bộ môn mình đang giảng dạy đối với sự phát triển toàn diện của học sinh. Âm nhạc là một trong những phương tiện hiệu quả để thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức, thẩm mỹ và hình thành nhân cách con người đồng thời bước đầu hình thành khả năng cảm thụ, hiểu và thể hiện âm nhạc, khơi dậy ở các em khả năng sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc qua đó phát triển cho các em khả năng sáng tạo trong các hoạt động khác.

(Các em học sinh đang tự sáng tạo ra cách gõ đệm cho bài hát)

 

Ở trường tiểu học các em chủ yếu được học các bài ca mới và một số những bài dân ca các vùng miền viết về quê hương đất nước, thầy cô, gia đình, cha mẹ, bạn bè… Các em được làm quen với một số nhạc cụ như  Đàn tranh, đàn Tì bà, đàn Oóc gan ….               

Môn âm nhạc ở trường tiểu học có nhiều phân môn: Học hát, Âm nhạc thường thức, Tập đọc nhạc. Mỗi phân môn có vai trò nhất định riêng.

Ví dụ: Phân môn học hát

Hoạt động ca hát có vị trí quan trọng trong đời sống con người, các ca khúc phản ánh những khái niệm sâu sắc về cuộc sống, về thiên nhiên, về con người và tất cả mối quan hệ, tư tưởng tình cảm. Hoạt động ca hát ảnh hưởng trực tiếp đến con người bằng tác động của âm nhạc và lời ca. Giọng hát không chỉ là phương tiện thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của người hát mà còn khơi dậy ở người nghe những cảm xúc tương ứng, những hiểu biết nhất định mang lại sự sảng khoái và khơi dậy trong học sinh những cảm xúc hướng tới chân, thiện, mỹ.

Ca hát là một hoạt động quan trọng, bản chất của nó là thông qua luyện tập giúp học sinh có tinh thần sảng khoái, ươm mầm những ước mơ tươi đẹp. Chẳng hạn khi nghe bài hát “Bàn tay mẹ” ở lớp 4 trong lòng học sinh trào dâng niềm cảm xúc êm đềm về tình cảm của mẹ, lòng biết ơn đến công ơn sinh thành nuôi dưỡng và thấu hiểu những khó khăn vất vả của cha mẹ dành cho con.

Môn Âm nhạc giúp cho các em thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Khi dạy môn Âm nhạc tôi thấy các em học sinh rất thích thú, hào hứng. Học nhạc các em ngoài phát triển khả năng nghe và phát triển ngôn ngữ thì các em còn được rèn thói quen cộng tác với các bạn, thói quen đứng trước đám đông nhờ có học nhạc mà các em tự tin hơn rất nhiều.

(Các em biểu diễn rất tự tin cùng bạn bè, nét mặt vô cùng ngây thơ đáng yêu)

Chính vì vậy ở trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lão Hộ nơi tôi dạy ngoài giờ học trên lớp các em học sinh còn tham gia rất tích cực vào CLB văn nghệ. Không chỉ vậy các bậc phụ huynh đã nhận thấy được tầm quan trọng của bộ môn này nên đã quan tâm tạo điều kiện cho con em mình tham gia hoạt động văn nghệ như CLB thanh nhạc, CLB khiêu vũ… Trong mỗi câu lạc bộ các em đều đam mê tích cực luyện tập và tạo được cho mình những tác phẩm nghệ thuật khá ấn tượng. Hơn thế nữa trong những buổi hoạt động ngoại khoá, hội thi Giai điệu tuổi hồng các em đã mang đến cho các thầy cô và các bạn những tiết mục văn nghệ đặc sắc có tính nghệ thuật cao.

Chính nhờ được học nhạc mà các em đã biết hướng tới cái đẹp trong cuộc sống. Âm nhạc chính là cái nôi của ngôn ngữ và mãi mãi là một thứ ngôn ngữ chung của toàn nhân loại “Âm nhạc chính là tiếng vọng của cảm xúc”.

Là giáo viên dạy Âm nhạc tôi nhận thấy ai cũng có một tình yêu lớn dành cho âm nhạc quan trọng người giáo viên phải biết khơi dậy cho các em niềm đam mê và yêu thích bộ môn nghệ thuật này. Trong nhà trường Tiểu học tác dụng của môn Âm nhạc đối với học sinh là không thể phủ nhận bởi đây là một trong những phương tiện hiệu quả để thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức, thẩm mỹ nhằm góp phần giáo dục học sinh phát triển toàn diện đúng với mục tiêu giáo dục mà ngành đã đề ra.

                                                  Lão Hộ, ngày 18 tháng 01 năm 2021

                                                                                                                                                                                                                                                                                              Tác giả bài viết

                          

 

 

                                                                                                          Trần Thị Hương

Tác giả: Trần Thị Hương
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 08 : 20
Năm 2021 : 1.036